[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 252 หมู่ 11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 2 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[admin]
แปลภาษาจาก google
ป้อนข้อความ :

ค้นหาจาก google
link banner
e-Learning


 
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model)

เจ้าของผลงาน : สิบตรีทนงศักดิ์ ชาญรบ
จันทร์ ที่ 7 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 1698    จำนวนการดาวน์โหลด : 871 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ัปัญหา
              เรื่องสมการเชิงเส้นตัวตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิป(CTPPA  Model)
ผู้ศึกษา  สิบตรีทนงศักดิ์ ชาญรบ
ปีที่ทำการศึกษา  พ.ศ. 2556
สถานศึกษา โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
                     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
                                                                    บทคัดย่อ
       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการ
 แก้ปัญหา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบ ( CTPPA Model)
 ศึกษากระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปร
 เดียวและพัฒนาผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่องสมการเชิง
 เส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบชิปปา( CIPPA  Model) ไห้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อย
 กว่าร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนตั่งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การ
 บริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัย
 เชิงปฎิบัติการ มีวงจรปฎิบัติการวิจัย 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
 1)เครื่องมื่อที่ใช้ในการทดลองปฎิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
     เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซปปา (CIPPA Model)
  2)เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฎิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบ
     สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกหลังการสอน และแบบทดสอบกระบวนการ
     แก้ปัญหาทัายวงจร 3)เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ
     แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การ
     วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
                     ผลวิจัยพบว่า
                      1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปร
                 เดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปา (CIPPA  Model) มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน
                 คือ1)ขั้นทบทวนความรู้เดิม เป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียน โดยผู้วิจัยแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
                 และการทบทวนความรู้ที่เคยเรียนมาวึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้ใหม่ที่จะได้เรียน จากกิจกรรม เช่น เกม เพลง
                 สถานการณ์ปัญหา2)ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ นักเรียนแสวงหาความรู้จากสถานการณ์ปัญหาที่สอดคล้อง
                 กับชีวิตประจำวันและเหมาะกับวัยนักเรียนที่ครูเตรียมให้3)ขั้นศึกษาและสร้างความเข้าใจข้อมูลและ
                 เชื่ีอมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมนักเรียนทำความเข้าใจกับข้อมูลความรู้ใหม่ที่หามาได้โดยอาศัยการ
                 เชื่มโยงกับความรู้เดิม ตามขบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นทำความเข้าใจ
                 ปัญหา ขั้นการวางแผนแก้ปัญหา ขั้นดำเนินการตามแผน และขั้นตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ4)
                 แลกเปลี่ยนความรู้เข้ากับกลุ่ม นักเรียนเข้ากลุ่มเพื่องแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในกลุ่ม เพื่อแก้ปัญหา ตาม
                 กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 4 ขั้นตอน 5)ขั้นสรุปและจัดระเบียบความรู้นักเรียนสรุปความรู้ นักเรียนสรุปความรู้
                 แนวคิด หลักการ และกระบวนการแก้ปัญหา 6)ขั้นแสวงผลงาน นักเรียนจัดแสดงผลงานที่ป้ายนิเทศ
                 เพื่อเป็นการแบ่งความรู้7)ขั้นประยุกตืใช้ความรู้ นักเรียนได้ทำแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลของ
                 การพัฒนาพบว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนแก้ปัญหา โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model)
                 สามารถสร้างองค์ความรู้และตรวจสอบความได้ด้วยตังเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีกระบวนการกลุ่ม มีการช่วยเหลือกัน
            
         2. ผลการศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
     เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบทดสอบวัดกระบวนการแก้ปัญหาท้ายวงจรแบบอัตนัยพบว่า
     กระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 1 อยู่ในกระดับดี (x-=45.43) กระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 2 อยู่ใน
     ระดับ(x-=44.93) และกระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 3 อยู่ในระดับดี(x-=45.96)
          3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.33 และจำนวนรฃนักเรียนร้อยละ90
   ของจำนวนนักเรียนทั่งหมด มีผลสัมฤทธิืทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ชึ้นไป
                



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 28/ม.ค./2562
      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง What do you want to be? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 20/ส.ค./2561
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย 31/ม.ค./2561
      การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบแผนภาพลำดับเหตุการณ์กับวิธีสอนแบบ KWL-Plus เพื่อพัฒนาความสามารถการรับสารและคิดอย่างมีวิจารณญาณ จากการอ่านโคลงนิราศนรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 31/ม.ค./2561
      ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model) 7/ส.ค./2560


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ใจร้อน! นักเที่ยวเที่ยวโอเกะ เกิดปากเสียงในห้องน้ำ ตามแทงกันสาหัส(20 มี.ค. 2562, 01:47) ปราศรัยเศร้า! "กุลวลี" ร่ำไห้เมื่อเอ่ยถึง"แม่"ถูกยิงเพราะการเมือง(20 มี.ค. 2562, 01:30) ผี-หงส์โดนมาแล้ว โ€œแข้งวูล์ฟส์โ€ ลั่นไม่มีใครอยากดวลทีมตน(20 มี.ค. 2562, 01:26) แชมป์คนใหม่ "ก้องศึก" ได้ลูกขยันชนะวรวุฒิ คู่เอกมวยลุมพินี(20 มี.ค. 2562, 01:10) สื่อนอกตีข่าว ไทยเล็งขอส่งตัว โ€œทักษิณโ€ จากฮ่องกงเป็นผู้ร้ายข้ามแดน(20 มี.ค. 2562, 00:50) "อุตตม"เปิดคลิป"นายกฯ"เวทีปราศรัยอุบลฯ ยันต้องนำปรองดองสู่ ปท.(20 มี.ค. 2562, 00:36) ตร.อังกฤษยัน โ€œเจ้าสาวชาวไทยโ€ ศพนิรนามที่พบ 15 ปีก่อนคือ โ€œลำดวน สีกันยาโ€(19 มี.ค. 2562, 23:55) นายกฯ ขอบคุณ ครม. ด้าน"บิ๊กป้อม"นำอวยพรวันเกิด "บิ๊กตู่" ล่วงหน้า(19 มี.ค. 2562, 23:48) มันเจ็บปวด "ชนาธิป" ส่งสัญญาณก่อนช้างศึกดวลจีน ศึกไชน่า คัพ (19 มี.ค. 2562, 23:45) "หญิงหน่อย" อ้อนคนโคราช เทคะแนน "เพื่อไทย" กวาดเรียบ 14 เขต (19 มี.ค. 2562, 23:36) ศาลสั่งคุก 30 ปี "ไอ้หมอก" ข่มขืนน้องเมียออทิสติก(19 มี.ค. 2562, 23:33) โ€œราชันโ€ เอาแน่ แนบแข้งดังล่อหงส์แดงปล่อย โ€œมาเนโ€(19 มี.ค. 2562, 23:15) สนามเลือกตั้งน่าน"สันติภาพ"มีลุ้น หลังถูกยกม้ามืดเตรียมเบียดเข้าป้าย(19 มี.ค. 2562, 23:06) ม.กรุงเทพธนบุรี ทุ่มงบติดตั้งโซล่าเซลล์ ลดโลกร้อน-ประหยัดพลังงาน(19 มี.ค. 2562, 23:01) "มิ่งขวัญ" ชูแก้ ศก.เด่น โดนใจวัยรุ่น โกยคะแนนอื้อ ขึ้นแท่นตัวเต็ง(19 มี.ค. 2562, 22:49) เดอะค็อปโล่งอก 2 สตาร์ลิเวอร์พูลไม่น่าย้ายหนีถิ่นแอนฟิลด์(19 มี.ค. 2562, 22:30) พปชร.รุกหนัก ปล่อยคลิปเรียกคะแนน "คนรุ่นใหม่" โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง(19 มี.ค. 2562, 22:25) คัดค้าน ประกาศชื่อศิลปินแห่งชาติ "โนรา" ชี้คำเชิดชูเกียรติ เป็นเท็จ (19 มี.ค. 2562, 22:03) สถ.เปิดอาคารอเนกประสงค์-สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ศูนย์เด็กเล็กเชียงใหม่(19 มี.ค. 2562, 22:00) ฮือฮา โ€œจิ้งจอกสยามโ€ เล็งคว้าแข้งผีแดงเสริมแกร่ง (คลิป)(19 มี.ค. 2562, 21:56)
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 252 หมู่ 11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 tel.043-424307
Webmaster IT pisanpunnawittaya 2018 E-mail : info@pisanschool.ac.th
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5